CỔNG BIỆT THỰ - NÊN CHỌN NGUYÊN LIỆU NÀO ?

Thứ hai - 25/01/2016 11:16


Do đó, hầu hết cổng biệt thự đến nay đều được thiết kế dựa trên nguyên liệu quen thuộc như: gỗ, sắt thép, … Ngoài ra trong những năm gần đây, chất liệu nhôm đúc cũng được lựa chọn khá nhiều cho các sản phẩm cổng biệt thự.
Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số ưu thế cũng như nhược điểm của các loại nguyên liệu trên để bạn có thể dễ dàng đưa ra sự lựa chọn thích hợp cho ngôi nhà của mình.
Cổng gỗ: Đây có lẽ là nguyên liệu cổ xưa và truyền thống nhất trong các công trình nhà ở, xây dựng của con người.
Có lẽ do nguồn gốc hoàn toàn đến từ thiên nhiên, do đó, cổng gỗ tỏ ra rất hài hoà với những kiến trúc mang phong cách “xanh”. Kết hợp với hệ thống tường – rào mát mẻ, những cánh cổng gỗ như thế này mang đến nhiếu ý nghĩa thẩm mỹ hơn là an toàn.



Do đó, gỗ tỏ ra phù hợp với những thiết kế kiểu nhà vườn, nhiều cây cối xanh tươi. Tuy nhiên, cũng do bản chất của mình mà cánh cổng gỗ thường có tuổi thọ không lâu, đặc biệt trong môi trường khắc nghiệt như tại Việt Nam ta. Các loại gỗ thường sau một thời gian sử dụng sẽ bị cong vênh, mối mọt … nếu không được xử lý kỹ. Chọn các loại gỗ tốt như hương, sến, táu .. sẽ phần nào giải quyết được vấn đề trên, nhưng chi phí do đó cũng trở nên cao hơn.
Cổng sắt : So với chất liệu gỗ, cổng sắt thể hiện nhiều ưu thế hơn so với sản phẩm bằng gỗ. Khả năng uốn, dát của sắt tương đối tốt, do đó loại cổng này có nhiều mẫu mã để người dùng có thể chọn cho phù hợp với cấu trúc nhà của mình.

Ngoài ra, giá thành ban đầu thấp cũng là một ưu thế của nguyên liệu sắt. Do các đặc tính của mình, sắt được sử dụng trong khá nhiều công trình xây dựng, kiến trúc. Dù sức chống chịu với môi trường khá tốt so với nguyên liệu gỗ, tuy thế sắt vẫn cón một vài khuyết điểm khi đưa vào sử dụng lâu dài.
Do có trọng lượng riêng lớn, các cánh cổng sắt tỏ ra khá ỳ ạch khi chủ nhân thực hiện thao tác đóng mở cánh cổng biệt thự của mình. Một số công trình được thiết kế thêm hệ thống hỗ trợ đóng mở ( tời mô-tơ điện - đường ray sắt ), tuy thế điều này phần nào làm gia tăng chi phí xây dựng.
Ngoài ra, một nhược điểm quan trọng của chất liệu sắt, đó là sự rỉ sét sau thời gian tồn tại ở môi trường bên ngoài. Các mối hàn, bề mặt sản phẩm đòi hỏi sự xử lý kỹ càng để hạn chế điều này xảy ra. Tuy thế, sau một thời gian nhất định, cấu trúc sắt sẽ bị phá huỷ hoàn toàn và phải được thay mới.
Cổng nhôm đúc: Đây là một loại nguyên liệu mới, dù được nghiên cứu và phát triển từ lâu, nhưng khoảng vài năm gần đây, nhôm đúc mới được ứng dụng nhiều vào xây dựng, đặc biệt là với sản phẩm cổng biệt thự.
Do cũng là vật liệu kim loại, do đó cổng nhôm đúc hợp kim có thể được thiết kề thành rất nhiều mẫu mã khác nhau, tuỳ ý người dùng lựa chọn. Công nghệ đúc mới hiện nay cho phép các sản phẩm nhôm ngày càng sắc sảo về các hoạ tiết, hoa văn mà vẫn đảm bảo độ bền cho sản phẩm.

Đặc tính không rỉ của hợp kim nhôm đúc là một ưu điểm lớn so với chất liệu sắt truyền thống. Các chi phí về xử lý bề mặt, mối hàn cũng nhờ đây mà được giảm thiểu đi nhiều, cổng nhôm nhẹ, tiện lợi cho việc đóng mở nên các chi phí kèm theo được giảm đi.
Sau khi được xử lý về mặt và sơn tĩnh điện, các sản phẩm nhôm hầu như hoàn toàn "miễn nhiễm" trước các tác động xấu từ môi trường. Nỗi lo về rỉ sét được giải quyết hoàn toàn, các chi phí bảo dưỡng, tái xử lý về mặt cũng không còn cần thiết nữa.
Mỗi loại nguyên vật liệu đều có một ưu thế nhất định. Tuỳ theo ý thích, phong cách thiết kế của ngôi biệt thự mà bạn có thể tuỳ chọn cho mình một cánh cổng thật đẹp, bên vững nhưng vẫn đảm bảo một chi phí thấp nhất !
Biên tập bởi ASUZAC ACM

Nguồn tin: ASUZAC ACM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây