Tạo vườn đẹp nơi ban công

Thứ hai - 25/01/2016 11:16
Không gian đô thị hiện nay đã lấy mất của chúng ta nhiều thứ, đặc biệt với những người yêu cảnh đồng quê hay mong muốn có một khu vườn nhỏ tại nơi nhà thuê, chung cư hoặc thậm chí là nhà riêng nhưng có diện tích khiêm tốn, thì điều này hầu như là điều không thể. Tuy vậy, không có nghĩa bạn không thể làm chủ nhân một mảnh vườn với những loại cây cảnh mà mình yêu thích.
Đôi khi một chút sáng tạo sẽ khiến cho không gian sống của bạn trở nên xanh và rộng biết nhường nào. Hãy thử xem qua những gợi ý của chúng tôi : Khu vườn nơi ban công.
Khu vườn nhỏ cho ban công
Tạo ý tưởng ngay từ khi lập bản vẽ kiến trúc
Khu vườn nên được lên ý tưởng từ đầu
Ý tưởng tận dụng ban công để trồng cây, tạo nên khung cảnh thiên nhiên lãng mạn nên được thiết kế ngay khi bắt đầu khởi công xây nhà. Trong bản vẽ thiết kế của căn nhà cần lưu ý ý tưởng này vì kiến trúc sư phải tính toán sức chịu lực, hệ thống tưới và thoát nước, việc sử dụng những vật liệu và phương pháp chịu lực tốt cho ban công… Điều này sẽ giúp cho bạn dễ dàng hơn trong thiết kế và tính toán cho khu vườn nhỏ của mình.
Lựa chọn chất liệu
Do được tạo nên ngay tại ban công, khu vườn cảnh của chúng ta thường xuyên phải chịu những điều kiện khắc nghiệt từ bên ngoài, các chất liệu nên được lựa chọn sao cho có thể chịu được các tác động của môi trường như nắng, mưa …
Chất liệu cho vườn ban công nên được chọn kỹ
Bên cạnh đó phải là loại vật liệu không quá nặng và hợp với kinh phí của chủ nhân. Gỗ chịu nước, chịu nhiệt, sứ mỹ nghệ hoặc nhựa có thể là một gợi ý cho bạn trong trường hợp này.
Nếu thiết kế ban công theo hướng mở hãy đảm bảo chắc chắn gió và mưa không thể phá hỏng được khu vườn nhỏ. Một ý tưởng nữa là bạn có thể sử dụng hàng rào hoặc tấm chắn gió, đôi khi lại tạo nên một khung cảnh khá thú vị.
Lựa chọn loại cây trồng
Đây cũng là điều rất quan trọng vì rõ ràng không gian tận dụng nơi ban công sẽ chỉ có diện tích nhỏ hẹp và không thích hợp với những cây lớn, có tán rộng…
Lời khuyên dành cho bạn là hãy chọn loại cây nhỏ, vừa, phù hợp với diện tích thực có của không gian ban công. Hơn thế, cần tìm hiểu xem đó là loại cây có ưa nước, ưa gió hay ưa sáng…Nếu bạn chỉ đơn thuần tìm kiếm màu xanh cho ngôi nhà, thì những loại cây họ bỏng ( cây sống đời ) sẽ là một gọi ý. Loại cây này thích nghi rất tốt, hơn nữa dễ chăm sóc và cũng rất tươi tắn.
Cây sống đời cảnh cũng thật đẹp
Nếu có điều kiện hơn, thì các loại cây cảnh thế, bonsai là một lựa chọn khác. Tuy thế nếu bạn trồng các loại cây này thì phải hết sức chu đáo và cẩn thận, bởi chúng thực sự là những “gã quý tộc khó tính”.
Bon-sai cảnh – Loại cây quý tộc
Ngoài ra để tăng tính gợi cảm, tạo điểm nhấn bắt mắt cho khu vườn nhỏ nơi ban công, bạn có thể tham khảo ý kiến của kiến trúc sư về việc tạo phong thủy cho khuôn viên vườn. Có thể điểm tô khu vườn bằng những nét cách điệu độc đáo như thiết kế bể nước nhỏ, tạo chỗ ngồi ngắm cảnh, hóng gió thích hợp…
Sắp xếp chậu cảnh hợp lý
Diện tích của ban công có phần hạn chế, vì vậy ngoài việc lựa chọn loại cây cảnh không chiếm quá nhiều diện tích bạn cần phải biết cách sắp xếp sao cho hợp lý, không chiếm nhiều không gian. Nếu biết kết hợp sắp xếp, thậm chí bạn có thể có một bàn uống trà ngay cạnh khu vườn nhỏ của mình nơi ban công.
Cũng không nên để quá nhiều cây cảnh sẽ gây rối mắt hoặc khó khăn cho quá trình chăm sóc và choán hết diện tích để bài trí.
Nếu vẫn muốn có thêm nhiều loại cây hơn nữa, bạn hãy thử các chậu cây mini được treo ở ban công. Một “Babylon thu nhỏ” là ý tưởng không tồi phải không? Tuy thế, hãy đảm bảo an toàn cho không gian phía dưới nhé!
Vườn treo mini
Sáng tạo sinh động cho khu vườn nhỏ
Không đơn thuần chỉ những chậu cảnh mới tạo nên sắc xanh cho khu vườn nhỏ, bạn có thể tạo thêm sự sinh động và nét độc đáo cho khu vườn ban công bằng cách tăng cường các loại chậu treo.

Vài chậu dây leo treo trên ban công sẽ không chiếm diện tích đất nhưng vẫn đem lại bóng mát và màu sắc thiên nhiên cho các không gian sống.

Chậu treo hoặc dây leo vẫn là lựa chọn tốt
Chúc bạn sớm có khu vườn đẹp như ý mình nhé!
ASUZAC ACM biên tập.

Nguồn tin: ASUZAC ACM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây